Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

Cầu Ngói - Công trình nghệ thuật độc đáo hiếm có ở Nam Định

Cầu Ngói bắc ngang sông Trung Giang. Toàn bộ cầu gồm 9 gian, với 40 cột tròn, tất cả bằng gỗ lim, hai bên hai dãy hành lang dài làm ghế nghỉ chân. Cầu được bắc trên 18 cột đá hình vuông to đẹp; với hệ thống cột xà dầm, bố cục chặt chẽ, gia công tỉ mỷ, đạt trình độ kỹ thuật, mỹ thuật rất cao, khéo léo tạo bộ khung nhà cầu vừa cong uốn lượn mềm mại, mái ngói hình mũi hài âm dương trông như con rồng duyên dáng đang vươn mình bay lên. Chạm khắc trên cầu tuy đơn giản song thể hiện hài hòa nét kiến trúc cổ truyền. Cầu là nơi đi lại và dừng chân khách bộ hành nghỉ ngơi ngắm cảnh sông nước, làng quê.

Cầu Ngói được các nhà nghiên cứu kiến trúc đánh giá là một công trình nghệ thuật độc đáo hiếm có, được rất nhiều du khách trong và ngoài nước từng về thăm phong cảnh Hải Hậu ca ngợi. Họ gọi đó là “Cầu chùa phương Đông”. Đó cũng là đề tài khơi nguồn cảm hứng cho nhiều văn nhân, thi sĩ.
Sư cụ Thích Đàm Mận, trụ trì Chùa Lương cho biết: Cầu Ngói là cây cầu thứ 10 trong xã Hải Anh. Cầu Ngói cũng có tên gọi khác là Thượng gia hạ kiều (trên nhà dưới cầu). Buổi đầu xây dựng, cầu được lợp hoàn toàn bằng cỏ khô. Phần phía trên được làm từ gỗ lim, mái được lợp bằng ngói vảy rồng. Cầu được đặt trên 18 chiếc trụ đá vô cùng chắc chắn. Mỗi trụ đá cao khoảng 4-5m, phần chân chôn sâu xuống lòng sông, bên trên ăn khớp với thân cầu. Giữa trụ và thân cầu không hề có bất cứ một chất kết dính nào.
Cầu vừa là nơi đi lại, vừa là nơi để khách bộ hành dừng chân nghỉ ngơi ngắm cảnh quan sông nước. Cầu đẹp đến nỗi, nho sĩ Trần Phúc Khiêm đã thốt lên:

“Quần Anh non nước xem như vẽ
Đề cột nhà thơ cảm hứng sâu”.

Cầu Ngói có bố cục chặt chẽ, gia công tỉ mỉ. Từ ngõa, nề, mộc đều đạt tới độ điêu luyện, tinh xảo. Bộ khung cầu vừa chắc chắn lại vừa mềm mại, uốn lượn như con rồng đang vươn mình bay lên.
 
Tác phẩm mỹ thuật: "Cầu Ngói chợ Lương" - Chất liệu bột màu của Họa sĩ  Đỗ Bình

Nguồn: haihau.com.vn

6 nhận xét:

  1. Cầu ngói chùa Lương gần nhà mình. Tự hào quá!

    Trả lờiXóa
  2. Mình mới đi chùa Lương 1 lần. Hì

    Trả lờiXóa
  3. Lễ hội Chùa Lương được tổ chức vào tháng 3 âm lịch. Hồi nhỏ cũng hay đi nhưng lớn lên thì đi ít

    Trả lờiXóa
  4. Uh. Hồi nhỏ mình cũng hay đi lễ hội chùa Lương, bây giờ thì ít đi rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Cầu Ngói này kiến trúc đặc biệt nhỉ? Không biết là có từ bao giờ

    Trả lờiXóa
  6. Hì! Cái này mình cũng không bít nữa. Chỉ biết cầu ngói có từ rất lâu rồi

    Trả lờiXóa