Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Nước mắm Hải Hậu - Giàu hương vị quê hương

Nước mắm là loại gia vị quá đỗi quen thuộc với hầu hết người Việt, dù ở trong nước hay đang sinh sống ở nước ngoài. Là người Việt Nam ai mà không biết đến những món ăn, gia vị chân truyền trong thú ẩm thực dân dã của tiền nhân. Các Cụ xưa có câu: "Thịt không hành như canh không mắm" nói nên tầm quan trọng không thể thiếu của món ăn dân dã mà rất đỗi quen thuộc này.

Nói đến huyện Hải Hậu, ngoài những sản vật nổi tiếng như Hải sản, Gạo Tám xoan tiến Vua, Bánh Nhãn,... không thể không nhắc tới nước mắm: món ăn nổi tiếng mang hương vị đặc biệt chỉ có ở Hải Hậu. Người Hải Hậu vốn giỏi nghề đánh cá biển và thạo nghề làm muối nên biết làm nước mắm từ rất sớm. Nhờ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu đặc thù về nắng, gió, nguồn nước, chất muối và cách thức chế biến tạo ra môi trường phù hợp cho quá trình hình thành và phát triển của vi sinh, có tác dụng thuỷ phân và tạo hương thơm cho chượp. Những giọt nước mắm được làm tại Hải Hậu luôn thơm mùi đặc trưng, được chắt lọc từ nước chượp màu cánh gián, vàng rơm đậm, mang hương vị của biển cả, đất trời quê hương.

Được chiết xuất thủ công từ cá Dỏng, cá Lâm, cá Nục và muối sạch đã được ủ kỹ. Thị Trấn Cồn có hương vị đặc trưng rất riêng về hương thơm và vị đượm có hậu, lại giàu chất dinh dưỡng. Bí quyết đặc biệt của nước mắm Hải Hậu để có mùi thơm đặc trưng, độ đạm cao, để được lâu ngày là do quá trình làm mắm hoàn toàn bằng thủ công, ủ chượp không dưới 12 tháng sau khi đưa cá vào bể và khuấy đảo nguyên liệu hàng ngày cùng với công thức pha chế gia truyền đặc biệt cộng với quá trình giám sát hết sức chặt chẽ về an toàn vệ sinh và không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào. Sản phẩm nước mắm Hải Hậu đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đạt an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở dĩ nước mắm mang thương hiệu huyện Hải Hậu được coi là số 1 bởi hàm lượng đạm cao. Cơ sở chỉ bán ra loại nước mắm giàu đạm với đầy đủ vi chất dinh dưỡng như các loại axít amin, vitamin PP, A, D, B1, B2, B12…, muối vô cơ, muối khoáng (muối i ốt, vi chất sắt…).
Nước mắm Hải Hậu có vị mằn mặn và hương thơm đặc trưng, bởi đó là yếu tố bảo đảm chất lượng sản phẩm trong thời gian dài, thuận lợi cho người sử dụng. Do vậy, tuỳ theo khẩu vị của mỗi người, từng gia đình, mỗi vùng miền mà có thể để ăn nguyên chất hoặc thêm gia vị như chanh, quất tươi; đường trắng, nước sôi để nguội hoặc chút ớt, hạt tiêu, tỏi, tương ớt… chỉ với yêu cầu đừng làm mất đi hương vị đất trời của mắm Hải Hậu.

Nguồn: haihau.com.vn

4 nhận xét:

  1. Hi! Nước mắm này cực đắt 65đ/l

    Trả lờiXóa
  2. hehe! Chất mà nhưng mình ko ăn nổi mặn quá

    Trả lờiXóa
  3. Mình qua thịnh long một lần cơ sở làm mắm rất đảm bảo

    Trả lờiXóa
  4. Nhà mình ăn suốt ý chứ. Rất đậm đặc và thơm ngon. Ủng hộ nắm Hải Hậu

    Trả lờiXóa